Chuyển đổi thành công hệ thống công nghệ ngân hàng lõi, cánh cửa xu hướng đã mở…
Ngày 11-12, CB chính thức vận hành hệ thống ngân hàng lõi mới (Core Banking). Đây là bước đi vô cùng quan trọng của CB trong hành trình hiện thực hóa xu hướng ngân hàng số với mục tiêu mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt hơn đến khách hàng.
Chính thức vận hành Core Banking mới
Là một trong những lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số, ngành ngân hàng đang trải qua một cuộc đua chuyển đổi số mạnh mẽ.
Theo Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, khuyến khích sự phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện. Đồng thời, phát triển bền vững trên cơ sở thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, trong quản trị điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự động hóa quy trình, tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ.
Không đứng ngoài xu hướng đó, CB cũng bắt nhịp chuyển đổi số, hiện thực hóa xu thế ngân hàng số với việc chuyển đổi hệ thống Core Banking.
Đáng lưu ý, kể từ 2015 khi chính thức thuộc NHNN quản lý, CB “tiếp quản” một nền tảng hệ thống công nghệ ngân hàng lõi lạc hậu. Với nhiều nỗ lực cải tiến, hệ thống cũ vẫn như một nền móng cũ, trồi sụt. Và chuyển đổi nền tảng mới không chỉ là mong muốn mà còn là quyết tâm, là tất yếu mà CB phải thực hiện và thực hiện bằng được.
Được xem là trái tim, là hạt nhân trung tâm của mọi thông tin và hoạt động của ngân hàng, vì thế, chuyển đổi Core Banking được xem là dự án quan trọng của CB. Trong điều kiện ngân hàng tái cơ cấu còn nhiều khó khăn, tuy nhiên với tinh thần quyết tâm cao độ, tập trung tối đa các nguồn lực, hệ thống Core Banking của CB chính thức vận hành vào ngày 11-12-2023.
Đầu tư "core" đã khó nhưng đưa "core" đó vận hành vào hệ thống lại là câu chuyện khó hơn. Để vận hành Core Banking đúng hạn và an toàn là nỗ lực hơn 2 năm qua toàn CB, đặc biệt là Ban triển khai dự án với một khối lượng công việc khổng lồ với những dấu ấn đáng nhớ về đào tạo kỹ thuật, thử nghiệm và diễn tập, phương án triển khai…
Với hệ thống Core Banking mới, các quy trình nghiệp vụ sẽ được tự động hóa, giúp nâng cao khả năng xử lý giao dịch và rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng. Đồng thời, hệ thống mới cũng sẽ tăng cường khả năng quản lý và kiểm soát thông tin, bảo mật và an toàn, chuyên nghiệp hơn trong quản trị - điều hành, tiết giảm chi phí bảo trì, tăng tính ổn định trong vận hành và hạn chế rủi ro tốt hơn
Dấu ấn trên hành trình chuyển đổi số
Năm thứ 9 trên hành trình trở lại thị trường, mang theo ý chí, khát vọng của một ngân hàng “xây ý chí - dựng niềm tin” vượt lên trên gian khó, CB kiên định với mục tiêu phát triển bền vững với tầm nhìn hướng đến ngân hàng số toàn diện, lấy khách hàng là trọng tâm của mọi hoạt động.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, CB đã xây dựng chiến lược đẩy nhanh quá trình nghiên cứu ứng dụng công nghệ số trên mọi mặt hoạt động.
Từ việc đưa công nghệ hiện đại vào hoạt động quản trị hệ thống với nền tảng quản trị ngân hàng số CBWorkstation (CBEOffice) đến ra mắt ứng dụng ngân hàng số CBway được đội ngũ CB phối hợp chuyên gia công nghệ nghiên cứu, phát triển… Tất cả đều thể hiện sự nỗ lực của một ngân hàng đi lên từ gian khó.
Tuy nhiên, trên thực tế dưới bối cảnh của cuộc cách mạng 4.0 và chuyển đổi số, có thể thấy lợi thế cạnh tranh để giữ chân khách hàng thay vì giá cả như trước đây thì hiện nay chất lượng sản phẩm, dịch vụ, công nghệ, trải nghiệm… sẽ là những yếu tố được khách hàng ưu tiên hàng đầu.
Vì thế, với việc chính thức đưa vào vận hành hệ thống Core Banking sau nâng cấp, kỳ vọng sẽ mở ra một chặng đường mới trong hành trình phát triển của CB - tự tin làm chủ công nghệ, tạo đà vững chắc để dễ dàng phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trên hành trình chinh phục thị trường.
Song song với việc chính thức vận hành Core Banking, trong thời gian tới, CB sẽ tăng cường trải nghiệm khách hàng thông qua việc nghiên cứu và thử nghiệm các sản phẩm mới để bắt nhịp xu thế chung của toàn ngành, mang đến cho khách hàng các trải nghiệm xuyên suốt và liền mạch với các dịch vụ từ online tới offline.
Nguồn: HÔNG MINH - SÔNG HƯƠNG theo Báo Sài Gòn Giải Phóng